วันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Kyushu : Nagasaki One Day Pass for Streetcar วันเดียวเที่ยวไหนได้บ้าง

One Day Pass for  Streetcar หรือ Nagasaki Electric Tram ราคา 500 เยน สามารถขึ้นลงได้ไม่จำกัดเที่ยว บางที่พักก็จะมีส่วนลดให้เราเลยต้องลองถามดูนะคะ สำหรับครั้งนี้พวกเราได้มาฟรีเลยค่ะ ดีต่อใจจริง ๆ เพราะเป็นช่วงที่เมืองกำลังโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยว และที่พักของแหม่มก็เข้าร่วมโครงการนี้ด้วย อิอิ สำหรับวันนี้จะเป็นวันเที่ยวสบาย ๆ ในนางาซากิกัน ไปชมกันค่ะว่าตั๋ววัน ภายในวันเดียวเที่ยวที่ไหนได้บ้าง

นั่งรถรางเที่ยวนางาซากิกันค่ะ

หน้าตาตั๋ว one day pass for Streetcar

Street Car Map

เริ่มที่ สวนสันติภาพ Peace Park และใกล้ ๆ กันสามารถเดินไปได้ ก็จะเป็นพิพิธภัณฑ์ Nagasaki Atomic Bomb Museum, สวนสาธารณะ Atomic Bomb Hypocenter, Memorial at Hypocenter of the Atomic Bomb Expolsion และโบสถ์ Urakami Cathedral

การเดินทาง
นั่งรถรางหมายเลข 1 หรือ 3 ไปลงสถานี Matsuyama-Machi (19) หรือ Hamaguchi-Machi (20) แล้วเดินอีกนิดหน่อยค่ะ แต่งานนี้แหม่มลง Matsuyama-Machi (19) เดินมาทางขวาจะเห็นสี่แยกไฟแดง ข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม ตรงที่มีบันไดเลื่อนขึ้นด้านบน ก็ถึง Peace Park แล้ว

มาที่นี่เที่ยวได้หลายสถานที่เลย

สวนสันติภาพ Peace Park ปักหมุดมาแห่งแรกเลย ที่นี่สร้างขึ้นเพื่อปรารถนาที่จะให้เกิดสันติภาพ หลังจากเหตุการณ์ระเบิด ความหมายของรูปปั้นคือ มือที่ชี้ขึ้นไปบนฟ้าหมายถึงอันตรายจากระเบิดปรมาณู ส่วนมือซ้ายที่กางออกด้านข้างเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ ดวงตาที่กำลังจะปิดแสดงถึงการอธิษฐานขอให้ผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้หลับให้สบาย

ทางขึ้นไปสวนสันติภาพค่ะ

ถ่ายผ่านน้ำพุหน่อยค่ะ

บริเวณน้ำพุ ทำสวยดีนะคะ

สัญลักษณ์ของสันติภาพ

นกกระดาษ เห็นแล้วอยากร้องไห้
Nagasaki Atomic Bomb Museum เวลาทำการ 8.30-18.30 น. (ปิด 17.30 น. ช่วงเดือนกันยายนถึงเมษายน) ค่าธรรมเนียม 200 Yen ในมิวเซียมทำได้ดีมาก แต่แหม่มอยู่นานไม่ได้ค่ะ เพราะต่อมน้ำตาแตก ร้องไห้ออกมาเองราวกับพี่ญาติพี่น้องของตัวเอง รีบออกมาข้างนอกค่ะ ให้เพื่อน ๆ เค้าชมต่อ

สภาพเมืองหลังโดนระเบิด

บ้านเรือนและทุกอย่างพังทลาย

ลำดับเหตุการณ์ต่าง ๆ

จุดระเบิดปรมรณูลง

มีการพับนกกระดาษไว้อาลัย

เดินออกมาหน่อยก็เจอสวนสาธารณะ Atomic Bomb Hypocenter, Memorial at Hypocenter of the Atomic Bomb Expolsion ไปเจอแท่งเสาสีดำตรงนี้จะเป็น Hypocenter of The Atomic Bomb หรือจุดศูนย์กลางของการระเบิด

สวนร่มรื่นดีค่ะ แต่กว่าจะปลูกต้นไม้ได้ก็หลายปีอยู่ค่ะ

จุดศูนย์กลางของการระเบิด
เดินออกมาอีกนิดก็เจอโบสถ์ Urakami Cathedral และศาลเจ้าสวย ๆ ระหว่างทางเดินที่จะไปขึ้นรถรางค่ะ

โบสถ์ Urakami Cathedral
ศาลเจ้าระหว่างเดินไปขึ้นรถราง
สวนดอกไม้ของโกเวอร์ (Glover Garden) และ Oura Church โดยที่ (Glover Garden สามารถชมวิวบริเวณ Nagasaki harbour ได้อีกด้วย เป็นบ้านพักและสวนเก่าของพ่อค้าชาวตะวันตก ที่เอามาทำเป็น open air museum บรรยากาศร่มรื่นดี อาคารสวย สวนสวย วิวดี มีมุมให้ถ่ายรูปเยอะ แหม่มชอบที่นี่มากเลยค่ะ ค่าเข้าชม 610 เยน ปกติทั่วไปจะเปิด 8.00-19.00 น. แต่ถ้าเป็นช่วงสิงหาถึงตุลา จะปิดค่อนข้างดึกถึง สามารถไปชมได้ถึง 3 ทุ่มเลยนะ
การเดินทาง นั่งรถราง สาย 5 ไปลงสถานี Ouratenshudo-Shita (50) ของแหม่มขึ้นประตู 2 ลงทาง Oura Church ค่ะ

ทางไป Glover Garden

ได้ตั๋วแล้ว เดินชมกันค่ะ

ชอบวิวมุมนี้ ดูสดใสดีจัง

วิวเมืองด้านบน Glover Garden สวยมาก

ซูมออกไปชมวิวเมืองกันสักหน่อยค่ะ

จากบ้านใหญ่ เลี้ยวซ้ายมาเจอหลังนี้หลักแรก

เดินเข้ามาก็เจออีกหลัง ส่วนหลังสุดท้ายของโซนนี้ไม่ได้ถ่ายมา

บ้านหลังนี้ก็สวยดีค่ะ

เหมือนเป็นเข็มทิศเลยค่ะ

มีหินรูปหัวใจด้วย

Oura Church เสียดายปิดแล้ว

สวนสาธารณะคาซากาชิระ (Kazagashira Park) ไปตามรอยการ์ตูนและละครอิงประวัติศาสตร์เรื่อง ตำนานเรียวมะ (龍馬伝) จอมคนพลิกแผ่นดิน เป็นผู้นำที่มีชื่อเสียง ผู้มีส่วนช่วยผลักดันให้ญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงจากระบอบศักดินากลายเป็นชาติสมัย ใหม่ และไม่ถูกรุกรานจากชาติตะวันตกที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งพี่ที่ไปด้วยอยากไป ก็เลยไปตามหารูปปั้นท่านซากาโมโต เรียวมะ Sakamoto Ryoma กันค่ะ
การเดินทาง นั่งรถราง สาย 3, 4 หรือ 5 ไปลงสถานี Ouratenshudo-Shita (50) เดินขึ้นเขาอีกนิดหน่อยค่ะ วิวด้านบนสวยมาก

ตำนานเรียวมะ (龍馬伝)

เย็นแล้วก็ไปหาอะไรกินกัน ก็ตรงไปแถว Hamanmachi แหล่งช้อปปิ้ง แหล่งอาหารการกิน
การเดินทาง ไป Hamanmachi แหล่งช้อปปิ้ง ลงได้หลายสถานีเลยค่ะ มีชะแว๊บไป Chinatown ด้วย
นั่งรถราง สาย 4 หรือ 5 ไปลงสถานี Nichihamano-Machi (36), Nigiwaibashi (37) และ Kokaido-Mae (38) หรือจะนั่งรถราง สาย 1 หรือ 4 ไปลงสถานี Kanko-Dori (33)

รถราง แบบเก่าและใหม่ เราจะนั่งไป Hamanmachi

Hamanmachi แหล่งช้อปปิ้ง มีภาษาไทยด้วย

ปิดท้ายทริปนี้ด้วยการเดินกลับที่พักค่ะ แวะ สะพานแว่นตา Meganebashi สะพานแห่งนี้สร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1634 ข้ามแม่น้ำนาคาจิมะ (Nakajima) เป็นหนึ่งในสะพานเก่าแก่และมีความสวยงาม ฮือ ๆ กลับมาซะดึกอดถ่ายสะพานแว่นตาเลย ใกล้ที่พักนึกว่าเป็นของตาย (โสน้าน่าตัวเอง) แต่พวกเราก็ส่องหาหินหัวใจและหินตัวไอ (i) นะคะ

หินหัวใจและตัวไอ (ภาพนี้มองไม่ค่อยเห็นตัวไอ i)

One Day Pass for Streetcar – Nagasaki Electric Tram เที่ยวเมืองนางาซากิภายใน 1 วัน ตอนแรกนึกว่าจะเที่ยวสบาย ๆ จุดที่อยากไปมากมี 2 ที่เอง แถมวันอื่นก็ไปเก็บมาบ้างแล้ว 555 ไป ๆ มา ๆ ก็เก็บได้เยอะเหมือนกันนะ แต่ก็สนุกดีค่ะ ได้ใช้ Pass ซะเกินคุ้ม แถมอากาศก็เป็นใจในการเที่ยวมาก หลงรักนางาซากิแล้วค่ะ ไว้มีโอกาสก็อยากกลับไปเยือนอีกค่ะ