วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

“เทศกาลแห่คะระสึกุนจิ” หนึ่งปีมีแค่ครั้งเดียวที่ Karatsu


Karatsu Kunchi “เทศกาลคะระซึคุนจิ” เป็นเทศกาลเก่าแก่กว่า 100 ปีของเกาะคิวชู เพื่อเป็นการขอบคุณหลังจากเก็บเกี่ยวพืชพันธุ์ธัญญาหาร จะมีต้นเดือนพฤศจิกายน ตั้งแต่วันที่ 2–4 วันเวลาเดิมทุกปี ฝนตกยังไงก็แห่ ซึ่งจัดใกล้เคียงกับงานเทศกาลบอลลูนเลยค่ะ เรียกว่าไปแล้วได้ถึง 2 เทศกาลเลย และต้องรีบจองห้องพักนะคะ ไม่งั้นเต็มและราคาแพงด้วย แต่ก็แนะนำว่า ให้จองโรงแรมที่เลยสถานีหลัก ๆ ไปสัก 2-3 สถานีก็ได้ ราคาจะถูกลงหน่อย

Karatsu Kunchi “เทศกาลคะระซึคุนจิ”
กลับมาต่อไฮไลท์ของงานกันต่อค่ะ ก่อนงานเริ่มจะมีการเตรียมตัวจัดแต่งรถลากหรือที่เรียกว่า ฮิคิยะมะ (Hikiyama) พวกเราไปถึงเป็นช่วงแห่ในตอนกลางวันด้วย ได้เห็นบรรยากาศช่วงแห่ รถลากจากจำนวนทั้งหมด 14 คันที่มีหุ่นลอยแต่ละแบบไม่เหมือนกันเลย 


รูปปั้นตั้งอยู่หน้าสถานีเลยค่ะ

ฮิคิยะมะ (Hikiyama) 

ฮิคิยะมะ (Hikiyama) 

ฮิคิยะมะ (Hikiyama) 
เมื่อมาถึงศาลเจ้า ก็ขอแวะสักการะขอพรกันหน่อย เนื่องจากมีงานเทศกาล ระหว่างทางเข้าไปศาลเจ้าก็จะมีร้านขายของเยอะทีเดียว แต่เมื่อสักการะเสร็จแล้ว สิ่งที่ชอบมากที่สุดของศาลเจ้านี้คือเครื่องรางที่เป็นกระพรวนและขลุ่ย หรือจะเรียกนกหวีดดี ^^ เสียงไพเราะมาก








ออกจากศาลเจ้าเลี้ยวขวามาอีกหน่อยก็จะเป็น Hikiyama Exibition เป็นพิพิธภัณฑ์ที่ปกติจัดแสดงรถลากที่ใช้จริงในงานเทศกาลครบทั้ง 14 คันเลย หากใครไม่ได้มาช่วงงานเทศกาลก็เข้ามาชมที่นี่ได้ค่ะ


Hikiyama ไม่ครบ 14 คันนะคะ

สถานที่เที่ยวจุดอื่น

ปราสาท Karatsu

งานแห่กลางคืนมีแค่วันเดียวเท่านั้นนะ ซึ่งโชคดีมากเป็นวันที่พวกเราไปพอดี “ฮิคิยะมะ” หรือรถลากมีความงดงามตระกาลตาแต่ละคันมีการตกแต่งที่ต่างกันไป ซึ่งหนักมากถึง 1 ตันกว่า จะเคลื่อนขบวนไปรอบ ๆ เมือง Karatsu และไปสิ้นสุดที่ศาลเจ้าคะระซึ ศาลเจ้าที่มีประวัติความเป็นมายาวนานกว่า 400 ปี


ช่วงแห่ในตอนกลางคืน

สำหรับงาน “เทศกาลแห่คะระสึกุนจิ” ก็เป็นอีกเทศกาลที่น่าประทับใจ นั่งรีวิวไปก็อยากไปอีกค่ะ พวกเราไม่ได้อยู่จนงานเลิกนะ เพราะต้องนั่งรถไฟกลับไป Saga ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง แถมคนที่สถานีก็เยอะมากหากกลับหลัง 3 ทุ่ม กลับช่วง 2 ทุ่ม กำลังดีเลยค่ะ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น