วันอังคารที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Kyushu : เที่ยวบ่อน้ำพุร้อน Beppu ต่อไปเมืองน่ารักที่ Yufuin

เที่ยวเมือง Beppu เกาะคิวชูกันค่ะ เมืองนี้ขึ้นชื่อมากเรื่องบ่อน้ำร้อน จะมีบ่อน้ำร้อนกระจายอยู่ทั่วเมือง เวลานั่งรถไฟใกล้ถึงก็จะควันพวยพุ่งออกมาเลยค่ะ

เที่ยวบ่อน้ำพุร้อน Beppu
ถึง Beppu แล้วค่ะ
เมื่อถึง Beppu Station แหม่มก็ตรงไปที่ Tourist Information เลยค่ะ หากใครไม่ได้หาข้อมูลมาก็สอบถามเจ้าหน้าที่แบบพวกเราได้นะคะ เมื่อได้ที่เที่ยวแล้วก็จัดแจงซื้อ One Day Mini Free Passport ราคา 900 เยน เป็นเส้นทางรถบัส พร้อมแผนที่การเดินทาง ตารางเวลาเดินรถ สามารถขึ้นรถบัส (Kamenoi Bus) ได้ไม่จำกัดเที่ยว ขอบอกว่าบัตรดีงามตรงที่ใช้เป็นส่วนลดในการซื้อตั๋วเข้าชมบ่อนรกได้ด้วย

One Day Mini Free Passport 900 เยน

วิธีการเดินทาง จะมีรถ 2 เขต
เขตคันนาว่า (Kannawa) ให้นั่งรถบัส Kamenoi สาย 5, 7 หรือ 9 ไปลงที่สถานี Kannawa
เขตชิบาเซกิ (Shibaseki) นั่งรถบัส Kamenoi สาย 16/16A ไปลงที่สถานี Shibaseki

ระหว่างทางก็เห็นหลายบ้านมีควันพุ่งออกมา
บ่อนรกจะมี 8 บ่อ งั้นตามไปเที่ยวบ่อนรกกันค่ะ
บ่อที่ 1. ยูมิ จิโกกุ (Umi Jigoku) หรือ “บ่อทะเลเดือด (Sea Hell)”
บ่อที่ 2. โอนิอิชิโบสุ จิโกกุ (Oniishibozu Jigoku) หรือ “บ่อโคลนเดือด” (Monk’s Hell หรือ Mud Bubbles)
บ่อที่ 3. ยามะ จิโกกุ (Yama Jigoku) หรือ “หุบเขานรก (Mountain Hell)”
บ่อที่ 4. คามาโดะ จิโกกุ (Kamodo Jigoku) หรือ “นรกกระทะทองแดง (Oven Hell หรือ Cooking Pot Hell)”
บ่อที่ 5.  โอนิยามะ จิโกกุ (Oniyama Jigoku) หรือ “หุบเขาปีศาจ (Devil’s Mountain Hell)”
บ่อที่ 6.  ชิราอิเกะ จิโกกุ (Shiraike Jigoku) หรือ “นรกสีขาว (White Pond Hell)”
บ่อที่ 7. ชิโนอิเกะ จิโกกุ (Chinoike Jigoku) หรือ “บ่อสีเลือด (Blood Pond Hell)”
บ่อที่ 8.  ทัตสึมากิ จิโกกุ (Tatsumaki Jigoku) หรือ “น้ำพุนรก (Spout Water Hell)”

Kamenoi Bus Route Map
กางแผนที่ Kamenoi Bus Route Map บ่อนรกของเปบปุจะมีทั้งหมด 8 บ่อ แต่งานนี้ด้วยเวลาที่จำกัดของพวกเรา ก็เลือกไปแค่ 2 บ่อค่ะ ระหว่างทางที่นั่งรถบัสไป ก็จะเป็นมีควันพวยพุงออกมาเพียบเลยค่ะ สมกับเป็นเมืองน้ำพุร้อนจริง ๆ

ภายในรถบัสของเมือง Beppu ค่ะ
บ่อแรกนี้ มีชื่อว่า Umi ยูมิ จิโกกุ (Umi Jigoku) หรือ “บ่อทะเลเดือด (Sea Hell)” เป็นบ่อน้ำใส สีฟ้าเหมือนน้ำทะเล ควันพวยพุ่ง ด้วยความลึก 150 เมตร กำเนิดขึ้นหลังจากการระเบิดของภูเขาไฟเมื่อ 1,200 ปีก่อน มีส่วนประกอบของแร่โคบอลต์ (Cobalt) ควันสีขาวพวยพุ่งขึ้นมารอบบ่อตลอดเวลา อุณหภูมิของน้ำสูงถึง 98 องศาเซลเซียส
ค่าเข้าชมราคา 400 เยน เวลาทำการ 08.00-17.00 น.
การเดินทาง ออกมาจาก Tourist Information ก็เจอตู้ Search หาเส้นทางค่ะ อยากลอง แต่เราทราบจากเจ้าหน้าที่แล้วว่าให้ นั่งรถบัสสาย 5 มาลงที่ป้าย Umi Jigoku Mae ใช้เวลาประมาณ 17 นาที ก็จะเห็นป้ายใหญ่สีฟ้า ก็ให้เราลงได้เลยค่ะ

สามารถ search หาเส้นทางจากตู้นี้ได้

ลงที่ป้าย Umi Jigoku Mae

เห็นป้ายสีฟ้านี้เตรียมลงได้เลยค่ะ

ซื้อตั๋วเข้าชมบ่อนรก Umi Jigoku กันค่ะ

ได้ตั๋วแล้ว ตามมาค่ะ

Umi Jigoku เป็นบ่อสีฟ้าสดใส

แต่กลิ่นกำมะถันก็แรงใช้ได้เลย

ลองเดินมาชมอีกมุมกันบ้าง

สามารถต้มไข่ได้ด้วยนะคะ ^^
บ่อที่ 7 บ่อนี้มีชื่อว่า Chinoike Jigoku (Blood Pond Hell) หรือบ่อสีเลือด แดงฝุด ๆ เลยทีเดียว แต่บางคนก็เรียกว่าบ่อสระเลือด ที่นี่จะมีร้านขายของฝากให้เดินเล่นซื้อของที่ระลึก พอเดินเข้าไปข้างในก็จะเห็นบ่อน้ำร้อนสีแดงสด ที่เห็นเป็นสีแดงเพราะมีส่วนประกอบของสนิมเหล็กอยู่มาก อุณหภูมิของน้ำสูงถึง 78 องศา เลยกลายเป็นที่มาของบ่อน้ำพุร้อนสีแดงแห่งนี้ มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า Akayusen

การเดินทาง ต้องขึ้นรถบัสสาย 16 ค่ะ ถึงจะผ่านบ่อนี้ ซึ่งตอนนั้นพวกเราไปต่อรถกันที่ Kannawa ni Bus Stop เพื่อต่อสาย 16 กันค่ะ ระยะทางค่อนข้างไกลพอสมควรเลยค่ะ แต่วิวระหว่างทางมองเห็นทะเลสวยมาก เสียดายแขนเจ็บถ่ายไม่ทัน

ต่อรถกันที่ Kannawa ni Bus Stop ค่ะ

ขึ้นรถบัสสาย 16 ไปบ่อที่ 7 กันค่ะ

มีพี่ยักษ์ดูแลบ่อด้วย

ซื้อตั๋วเข้าไปชมกันค่ะ

บ่อสีเลือด แดงฝุด ๆ
เสร็จจากบ่อนรกแล้ว พวกเราก็อยากไปอบทรายร้อน ของดี ของดังเมืองเปบปุกันค่ะ แต่พอไปถึงคิวเต็ม อดเลยค่ะ แถมหลงทางอีกต่างหาก 555 สนุกล่ะพวกเรา

นั่งรถหวังจะไปอบทรายร้อนริมทะเลกัน

แต่ ๆ พวกเราหลงค่ะ แถมไปถึงได้เวลาจะปิดบริการพอดี >_<

หาทางกลับกันค่ะ
แต่สุดท้ายก็หาทางกลับมาสถานี Beppu ได้ หิวซกกันเลยค่ะ ก็เลยจัดร้านหน้าสถานีเลย ตอนแรกนึกว่าเป็นร้านปิ้งย่าง พอเข้าไปกลับเป็นอีกร้านนึง ฮ่า ๆ หลงอีกแล้ว หมดเวลาสนุกกับเมืองนี้แล้วค่ะ เราต้องเดินทางไปยูฟุอินแล้ว ไม่อยากให้ดึกมาก พอไปถึงก็ประมาณ 1 ทุ่มค่ะ

กลับมาสถานี Beppu แล้วค่ะ
จะไป Yufuin ต้องไปต่อที่สถานี Oita ค่ะ
นั่งขบวนสีแดงนี้ไปค่ะ
ถึงแล้วค่ะหน้าสถานี Yufuin พรุ่งนี้ค่อยมาเที่ยวต่อค่ะ
สำหรับวันนี้เมืองบ่อน้ำพุร้อน Beppu ส่วนตัวชอบนะคะ เป็นเมืองน่ารักดีค่ะ แม้จะพลาดไปหลายอย่าง แต่พวกเราก็ดีใจที่ได้เที่ยวตามที่แพลนไว้ค่ะ หากมีโอกาสก็อยากจะกลับมาอบทรายร้อน กินอาหารทะเลสด ๆ อร่อย ๆ พรุ่งนี้ไปเที่ยวกันต่อที่ยูฟุอินน๊า คืนนี้ถึงยูฟุอินแล้วก็หาไรรองเท้าแล้วพักผ่อนเลยค่า