วันอังคารที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เคล็ด (ไม่ลับ) วิธีวางแผนท่องเที่ยวญี่ปุ่นสำหรับมือใหม่ แบบอุ่นใจในการเดินทาง

เคล็ด (ไม่ลับ) วิธีวางแผนท่องเที่ยวญี่ปุ่นสำหรับมือใหม่ ประเทศญี่ปุ่นเป็นเส้นทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยทุกรุ่นทุกวัยเพราะมีเมืองท่องเที่ยวมากมาย ไปได้ทั้งปี จะไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองสำหรับมือใหม่ แล้วจะวางแผนเที่ยวอย่างไร สำหรับมือใหม่ ห้ามตอบว่า ไม่เคยไป เพราะทุกคนในทริปก็ไม่มีใครเคยไป ไม่ต้องกลัวค่ะแค่เรามีเพื่อนที่เคยไปมาแล้วก็ขอคำแนะนำได้ เรามีอากู๋ Google พันทิป รีวิวเที่ยวญี่ปุ่นดี ๆ จาก Blogger รอให้อ่านอยู่เพียบ เริ่มอุ่นใจแล้วใช่มั๊ยค่ะ


วางแผนเที่ยวญี่ปุ่น


ข้อดีของวางแผนล่วงหน้าคือ จะช่วยให้ประหยัดเวลา ประหยัดเงินและช่วยลดความหงุดหงิดอารมณ์เสียได้ แม้การวางแผนจะน่าเบื่อสำหรับบางคนแต่ก็จะทำให้การเดินทางของเราไม่สะดุดนะคะ เพื่อน ๆ สามารถนำไปเป็นแนวทางได้

ขั้นแรก : การวางแผนการเดินทาง ต้องบ่งชี้ความต้องการ ของคุณให้ชัดเจน
1.  กำหนดวันที่จะเดินทางไป ส่วนมากที่ไปก็จะเป็นวันหยุดยาวของไทย เพราะจะทำให้ลาไปเที่ยวได้หลายวัน
2.  เมื่อได้วันเดินทาง กางแผนที่ญี่ปุ่น เพื่อดูเส้นทางเลยว่า ต้องการไปเที่ยวที่ไหนของญี่ปุ่น แต่หากไปครั้งแรกส่วนมากจะเริ่มต้นไปโตเกียวและรอบๆ, ไปโอซาก้าและรอบ ๆ หรือ ไปคิวชูเที่ยว North Kyushu ค่ะ เพราะทั้ง 3 จุดนี้ เที่ยวง่าย มีรีวิวเยอะมาก
3.  เมื่อได้เส้นทางที่จะไปก็จองตั๋วเครื่องบินไปลงโซนที่จะไปเลยค่ะ เช่น จะเที่ยวโตเกียว ก็จองลงสนามบินนาริตะหรือฮาเนดะ, จะเที่ยวโอซาก้า ก็จองลงสนามบินคันไซ หรือ จะเที่ยวคิวชู ก็จองลงสนามบินฟุกุโอกะ เป็นต้น โดยเลือกสายการบินที่เหมาะสมกับงบประมาณที่มีอยู่
4.  อยากทำกิจกรรมอะไรบ้าง เช่น เที่ยวชมสถานที่ต่างๆ, แช่ออนเซน ชมซากุระ ดูกีฬา หรือ ช้อปปิ้ง เป็นต้น แล้วลองตั้งงบประมาณที่จะเที่ยว
5.  ทำ Route เส้นทางที่จะเที่ยว กางแผนที่อีกครั้งเพื่อจะได้ไม่ต้องย้อนไป ย้อนมา หรือ เสียเวลาในการเดินทาง จะเที่ยวแบบวงกลมก็ได้ โดยสามารถตรวจสอบวิธีการเดินทางได้ที่ http://www.hyperdia.com/en/ และควรทำแผนสำรองไว้ด้วยเผื่อสถานที่ที่จะไปฝนตกหรือไปไม่ได้ จะได้เปลี่ยนไปเที่ยวที่อื่นได้
6.  หา Pass ที่เหมาะสมในการเที่ยว หรือ จะหาที่เที่ยวให้เหมาะสมกับ Pass ที่จะซื้อ บาง Pass ต้องซื้อจากประเทศไทยเท่านั้นนะคะ บาง Pass ก็สามารถซื้อที่ญี่ปุ่นได้ (ตรวจสอบดีๆ)
7.  เมื่อได้เส้นทางเที่ยวแล้ว ก็จองที่พักค่ะ ถ้าคุณเตรียมการล่วงหน้า หาข้อมูล ทำการบ้านดี ๆ คุณอาจจะ ได้รับส่วนลด ในเรื่องของห้องพักด้วยนะ

ขั้นสอง : ก่อนออกเดินทาง เตรียมข้อมูลและอุปกรณ์เสริมที่ควรพกไป 
1. เงินเยน ควรแลกไปให้พอดีกับงบประมาณที่กำหนดไว้ 
2. เช่าอุปกรณ์ไวไฟพกพา (Pocket-Wifi) หรือ ซิมโทรศัพท์ TRUE/AIS หรือบริษัทที่ขายซิมญี่ปุ่น 
3. โหลด Application ที่คิดว่าจำเป็นในการเดินทาง เช่น แอพตารางรถไฟ “ไฮเปอร์เดีย” (Hyperdia), Metro รถไฟฟ้าใต้ดินในโตเกียว
4. ควรทำสำเนาเอกสารการเดินทางทุกอย่างไว้อีก 1 ชุด และ สแกนอีก 1 ชุด ส่งเข้าอีเมล์ตัวเองและญาติเก็บไว้  เอกสาร เช่น สำเนา Passport, สำเนาหนังสือรับรองการทำงาน (ถ้ามี), ใบจองตั๋วเครื่องบิน, ใบจองโรงแรง ฯลฯ

ขั้นสาม : ระหว่างเดินทาง
1. พกนามบัตรและเบอร์ติดต่อโรงแรมตลอดเวลาที่คุณออกไปเที่ยว ในกรณีที่คุณหลงทางก็สามารถโชว์นามบัตรโรงแรมภาษาญี่ปุ่นให้คนท้องถิ่นหรือคนขับรถแท็กซี่ช่วยคุณได้
2. สายด่วนภาคภาษาอังกฤษในญี่ปุ่น คือ 0120 461 997 (24 ชั่วโมง)

++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


นี่คือตัวอย่างการวางแผนการเดินทางของแหม่มและเพื่อน ๆ ค่ะ

แผนไปชมการแข่งรถ และ เที่ยวฮอกไกโดต่อ

ขั้นแรก : การวางแผนการเดินทาง เป้าหมายชัดเจน

1. กำหนดการเดินทาง วันที่ 16-25 กรกฎาคม 2559 
2. เป้าหมายทริปนี้ ต้องการเดินทางไปดูแข่งรถที่ Fuji Speedway แล้วต่อด้วยเที่ยวทุ่งลาเวนเดอร์ที่ฮอกไกโด
3. จองตั๋ว TG การบินไทย ไป-กลับ สนามบินนาริตะ, จอง Peach ขากลับชิโตเสะ-นาริตะ
4. กิจกรรม ไปดูแข่งรถ ไปชมทุ่งลาเวนเดอร์ เป็นหลัก
5. วาง Route เส้นทาง FUJI SPEEDWAY - HAKOTADE - NOBORIBETSU - FURANO – BIEI - SAPPORO – OTARU พร้อมวิธีการเดินทาง
6. Pass ที่เหมาะสมคือ JR Rail Pass สำหรับ 7 วัน เพราะต้องนั่งชินคันเซนและรถไฟตลอด และวันที่เหลือเช่ารถขับ
7. จองที่พัก 9 คืน ตามเส้นทางที่จะเที่ยว


เราจะไปชมการแข่งรถที่ Fuji Speedway
JR Rail Pass สำหรับ 7 วัน
จองที่พัก 9 คืน

ขั้นสอง : ก่อนออกเดินทาง เตรียมข้อมูลและอุปกรณ์เสริมที่ควรพกไป
1. แลกเงินไป 100,000 เยน ไม่พอค่อยรูดบัตรเอา
2. แหม่มซื้อซิมไป 2 ซิม เพราะไป 10 วัน ซิมใช้ได้ 8 วัน และอยากลองด้วยว่าของค่ายไหนดีกว่ากัน ซื้อ Sim2Fly ของ AIS 1 ซิม (4GB/8 วัน) และ ซิมญี่ปุ่นจากงานท่องเที่ยว 1 ซิม (Unlimited/8 วัน)
3. โหลด App ไว้อยู่แล้ว
4. ทำสำเนาเอกสารการเดินทางทุกอย่างไว้อีก 1 ชุด และ สแกนอีก 1 ชุด ส่งเข้าอีเมล์ตัวเองและญาติเก็บไว้  เอกสาร เช่น สำเนา Passport, สำเนาหนังสือรับรองการทำงาน (ถ้ามี), ใบจองตั๋วเครื่องบิน, ใบจองโรงแรง ฯลฯ

ขั้นสาม : ระหว่างเดินทาง
ทริปของแหม่มไม่ต้องเตรียมอะไรเยอะ เพราะทุกคนเคยไปญี่ปุ่นกันหมดแล้ว สบายเลย แค่อ่านแผนเที่ยวแล้วช่วยกัน
ในการเดินทางแต่ละครั้ง เรื่องนี้ค่อนข้างสำคัญมาก ขอแนะนำให้ทำประกันการเดินทางไว้ด้วยค่ะ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 280-1,200 บาทต่อทริป หากคิดว่าเดินทางบ่อยก็ทำแบบรายปีเลยค่ะ และต้องอ่านความคุ้มครองดี ๆ ด้วยนะว่าครอบคลุมอะไรบ้าง เพราะแหม่มเคยล้มแขนหักที่ญี่ปุ่น ค่ารักษาเบิกได้หมดเลยค่ะ คร่าว ๆ ตอนนั้นจ่ายไปประมาณ 80,000 บาท รวมการทำกายภาพด้วย 

นอกจากทำการบ้าน การวางแผนที่ดี ต้องเตรียมตัวตั้งแต่จองตั๋วเครื่องบิน จองที่พัก จัดโปรแกรมเที่ยวญี่ปุ่นในเมืองต่างๆ ด้วย


จองตั๋วเครื่องบิน

เตรียมวางแผนเส้นทาง

ตรวจสอบเส้นทางชินคันเซนที่ผ่าน (หากมี)

จัดโปรแกรมเที่ยวญี่ปุ่นในเมืองต่าง ๆ

ห้ามลืม จองที่พัก ด้วยน๊า

เคล็ด (ไม่ลับ) วิธีวางแผนท่องเที่ยวญี่ปุ่นสำหรับมือใหม่ แบบอุ่นใจในการเดินทาง แม้จะไปญี่ปุ่นครั้งแรกก็สบายหายห่วง คอนเฟิร์ม! การท่องเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ขอให้สนุกกับการเดินทางท่องเที่ยวค่ะ หวังว่า Guideline ครั้งนี้คงมีประโยชน์สำหรับเพื่อน ๆ บ้างนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น