วันอังคารที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Hiroshima : ไปรำลึกความหลังที่พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานสันติภาพฮิโรชิม่า

ออกจากโอะริซึรุทาวเวอร์ ก็เที่ยวต่อที่ไปรำลึกความหลังที่พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานสันติภาพฮิโรชิม่า Hiroshima Peace Memorial Museum กันค่ะ จุดนี้สามารถเดินชมรวดเดียวได้เลยตั้งแต่โอะริซึรุทาวเวอร์ Atomic Bomb Dome ไปจนถึงมิวเซียมเลยค่ะ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วที่แหม่มมาเยือนที่นี่ ซึ่งมาครั้งแรกบ่อน้ำตาแตกกันเลยทีเดียวและก็เดินไม่จบด้วย มาครั้งนี้ตั้งใจอยากเข้าไปชมอีกสักครั้ง

Hiroshima Peace Memorial Museum

วิธีการเดินทาง
นั่งรถรางฮิโระเด็นเทะซึ สายสีน้ำเงิน (3) เหลือง (6) แดง (2) หรือ เขียว (5) ไปลงสถานี M10 - Genbaku Dome-mae (A-Bomb Dome) แล้วเดิน 1 นาทีจากจุดลงรถราง ณ จุดลงรถหน้าโดมปรมาณู สะดวกที่สุด

นั่งรถรางลงสถานี M10 - Genbaku Dome-mae (A-Bomb Dome)

พอลงรถรางก็แวะ โอะริซึรุทาวเวอร์ ก่อนได้ แล้วเดินชม Atomic Bomb Dome หรือ A-bomb Dome โดมที่โดนปรมาณูเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 1945 ปัจจุบันขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกกับ UNESCO เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นทางผ่านไป Hiroshima Peace Memorial Park (สวนสันติภาพฮิโรชิม่า) สวนตรงนี้ร่มรื่นมากเลย 

ลงถึงก็เห็น Atomic Bomb Dome

ภาพนี้ถ่ายจากกลางสะพาน

มุมนี้ก็ดูสบายตา

เดินต่อไปเลียบแม่น้ำโมโตยาสุ (Motoyasu River) บรรยากาศดีมาก ๆ เลย ชอบจัง มันรู้สึกสงบ สบาย แม้จะมีผู้คนมาพักผ่อนเยอะก็ตาม  แต่ถ่ายรูปออกมาไม่มีคนพอดี อิอิ

มุมนี้ก็สวยดี มีต้นไม้สดชื่นมาก

ภาพนี้คือภาพในอดีตกับภาพปัจจุบัน

สวนก็ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้

เดินไปอีกสักหน่อยก็ถึง Children's Peace Monument ที่สร้างไว้ให้รำลึกถึงผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ 

Children's Peace Monument

พอหันหลังกลับก็จะเห็น Hiroshima Peace Memorial Museum ใกล้ถึงพิพิธภัณฑ์แล้ว ลืมบอกไปอาคารใหญ่ปิดปรับปรุงจนถึงเดือนตุลาคม ครั้งนี้เข้าไปชมที่อาคารเล็กที่อยู่ข้าง ๆ ค่ะ 


อาคารนี้ปิดปรับปรุงค่ะ

ระหว่างทางเดินไปก็จะเจอบ่อน้ำแห่งความสงบ (Hiroshima Pond of Peace) ก่อนถึงพิพิธภัณฑ์เราจะเจอ Cenotaph for the A-bome Victims ถ้ามองทะลุผ่านไปจะเจอ Flame of Peace เป็นอีกอนุสรณ์ที่ระลึกถึงผู้เสียชีวิต โดยคบเพลิงที่ถูกจุดตั้งแต่ปี 1964 และจะไม่ดับจนกระทั่งโลกจะปราศจากภัยคุกคามจากนิวเคลียร์ เป็นความคิดที่สวยงามทีเดียว

บ่อน้ำแห่งความสงบ (Hiroshima Pond of Peace) 

รูปทรงคล้ายอานม้า

Cenotaph for the A-bome Victims 

มาถึงด้านหน้า งั้นตีตั๋วเข้าไปชมพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สถานสันติภาพฮิโรชิม่า Hiroshima Peace Memorial Museum กันค่ะ ราคา 200 เยนเอง 

เข้าไปในมิวเซียมกันค่ะ

ตั๋วเข้าชมถูกมาก 200 เยนเอง

หน้าตาตั๋วเข้าชม

ที่นี่จะทำให้รู้เลยว่าอนุภาพของปรมาณูร้ายแรงแค่ไหน เค้าถ่ายทอดความน่ากลัวของระเบิดปรมาณูได้อย่างน่าเศร้าใจมาก น้ำตาไหลอีกแล้ว แค่ยืนดูตอนที่กราฟฟิคทิ้งบอมบ์ ตอนชมได้ยินเสียงคนญี่ปุ่นร้องไห้กระซิกตลอด ณ จุดนี้อยากให้ไปชมกันนะคะ เค้าถ่ายทอดให้เราได้ชมดีมากเลย คือแหม่มไม่สามารถอยู่ในนี้ต่อไปได้ล่ะค่ะ น้ำตาซึมอีกรอบ 


ปี 1945 ที่บอมบ์ลงฮิโรชิม่า

ภาพหลังโดนบอมบ์

เหลือแต่ซาก

กราฟฟิคตอนบอมบ์จะลง

บอมบ์ที่ส่งมา

บอมบ์บ์ลงแล้วกระจายในวงกว้าง

กำลังเก็บเมือง

บรรยากาศเมืองที่โดนถล่ม

ซากที่เหลือ

จุดที่จะต้องเดินชม

ชอบมุมตรงนี้มากค่ะ

หากใครมาที่ฮิโรชิม่า ก็อยากให้หาโอกาสมาชมที่นี่สักครั้ง ใครสนใจก่อนจะไปพิพิธภัณฑ์ก็เข้าไปชมที่นี่ได้ค่ะ http://hpmmuseum.jp/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น