วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

岡⼭市 OKAYAMA เที่ยวเมืองโอคายาม่าง่าย ๆ สบาย ๆ สำหรับมือใหม่

โอคายาม่า เป็นที่รู้จักในหมู่คนไทยว่าเป็นเมืองต้นกำเนิด “โมโมทาโร่” เด็กชายที่เกิดจากลูกท้อ นิทานพื้นเมืองญี่ปุ่นที่โด่งดังมากและยังมีชื่อเสียงในด้านของอาหาร ผลไม้และแหล่งท่องเที่ยว อันเป็นเอกลักษณ์ของเมือง

ช่วงนี้คิดถึงญี่ปุ่น คิดถึงโอคายาม่า ความอยากไปพลุ่งพล่านเลยจ้า ไปรื้อภาพเก่า ๆ ที่เหลือจากคอมที่พังไป ก็มีน้อยนิดดีนะไปขอภาพน้องมาบ้าง ไปมาตั้งหลายที่ แม้จะไปแบบไม่มีการวางแผนก็ถือว่าได้เที่ยวครบนะ

岡⼭市 เมืองโอคายาม่า OKAYAMA เมืองขนาดกลางที่มักจะถูกมองข้ามแต่กลับมาเสน่ห์มากมายแถมเที่ยวได้สบายมาก จะเดินเท้า นั่งรถบัส หรือ นั่งรถราง ก็เที่ยวได้

การเดินทางไป Okayama ง่ายมาก

1. จากโตเกียว นั่ง SHINKANSEN จากสถานีโตเกียวไปยังโอคายาม่าต่อเดียวถึงเลยค่ะ ใช้เวลาประมาณ 256 นาที หรือประมาณ 4 ชั่วโมง หลับยาว ๆ ไปได้เลย
2. จากโอซาก้า นั่ง SHINKANSEN SAKURA จากชิน-โอซาก้าไปยังโอคายาม่า ใช้เวลาประมาณ 45 นาที
3. จากฟุกุโอกะ นั่ง SHINKANSEN จากฮากาตะ ไปยังโอคายาม่า ใช้เวลาประมาณ 110 นาทีหรือ 2 ชั่วโมง

ของเราเริ่มออกเดินทางจากสนามบินนาริตะ มาต่อชินคันเซ็นที่สถานี Shinagawa

ถึงโอคายาม่าแล้วค่ะ

เนื่องจากก่อนไปเมืองนี้ไม่ได้มีการศึกษาข้อมูลไปเลย อยากบอกว่าไม่ผิดหวังจริง ๆ ที่เลือกไปเมืองนี้ เป็นเมืองที่น่าสนใจมากเมื่อมาเยือน และทั้งหมดนี้ก็เพิ่งทราบตอนไปถึง เห็นป้ายสถานที่เที่ยวชัดเจน

ป้ายสถานที่เที่ยวชัดเจน ติดทั่งเมือง รับรองไม่มีหลง

ก่อนเที่ยวได้เข้าไปสอบถาม Tourism Information ที่สถานีมา ทำให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า

👦  เป็นเมืองที่มีเรื่องราวของ โมโมทาโร Momotaro จะมีรูปปั้นอนุสาวรีย์โมโมทาโร่และสหายตั้งอยู่หน้าสถานี JR Okayama ก็เจอรูปปั้นเลยค่ะ ก็ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกสักภาพค่ะ แค่บรรยากาศหน้าสถานีก็คึกคักมากแล้วค่ะ

💗 เมืองที่มีสวนสวยที่ยิ่งใหญ่ติด 1 ใน 3 ของญี่ปุ่น นั่นคือ สวนโคราคุเอ็นแห่งโอคายาม่า (岡山後楽園 / Okayama Korakuen) สามารถเดินจากสถานี JR Okayama ได้เลย สวนนี้สวยทุกฤดู มีภาพช่วงซากุระกับหน้าฝนมาให้ชมค่ะ ภาพอาจจะเยอะหน่อย น้องบอกว่าด้านในสวยมาก กว้างมากด้วยค่ะ

💗 เมืองที่มีปราสาทสีดำสวยงามอีกแห่งหนึ่ง Okayama Castle 岡山城 อยู่ติดกับสวนเลยค่ะ เดินข้ามแม่น้ำอะซะฮิ (Takahashi) หรือ จะสามารถเดินจากสถานี JR Okayama ได้เลย เที่ยวปราสาทแล้วต่อสวนได้เลย

💗 เป็นเมืองที่มีสถานที่ ชมซากุระ ใบไม้เปลี่ยนสี ที่งดงามอีกแห่งนึงของญี่ปุ่น

💗 เมืองที่มี รถราง OKADEN 岡電 ที่มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี หรือที่ญี่ปุ่นเรียกว่า Street Car จากสถานี JR Okayama เดินไปนิดเดียวก็จะเจอสถานีต้นสายของรถรางแล้วค่ะ ลายสติ๊กเกอร์หน้ารถรางของแต่ละคันก็จะไม่เหมือนกันนะคะ ลุ้นสนุกดีจะได้ขึ้นลายอะไร อันนี้คิดเองนะว่ามีหลายลาย และที่เด็ดคือลายน้องแมวทามะ

เจอทั้งรถราง และ รถบัสทามะ Tama Bus

💗 เมืองที่มี รถบัสลายน้องทามะ น่ารัก เคยเจอนะแต่ถ่ายรูปมาไม่ค่อยชัดเลยค่ะ

💗 เมืองที่มี ฝาท่อลายโมโมทาโร่และตัวละครในเรื่อง

💗 เมืองที่มีเรื่องราวของคิบิดังโงะ ขนมในตำนานของโมโมทาโร่ ให้กับสุนัข ลิงและนก
💗 เมืองที่ใช้หอยนางรมในการประกอบอาหาร Kakioko
💗 เป็นเมืองที่ปลูกพีชเยอะมากและองุ่น Shine Muscat ที่คนไทยรู้จักดี กินแล้วฟินมาก
💗 เพิ่งทราบว่าเป็นเมืองที่ปลูกผักชีด้วย

บรรยากาศอื่น รอบเมือง

สิ่งที่แอดพลาดไป #ยังไม่ได้ไปเยือน

😢 ศาลเจ้า Kibitsu มีประวัติยาวนานกว่า 1,600 ปี ซึ่งเป็นพื้นฐานตำนาน เรื่องราวโมโมทาโร่ที่สืบทอดต่อกันมา
😢 ตลาดเช้าเคียวบาชิ

สิ่งที่แอดพลาดไป #ยังไม่ได้ลอง

😢 KAKUSHI ZUSHI ซูชิลึกลับที่ด้านหน้าและด้านหลัง ด้านหน้าดูเป็นซูชิธรรมดาที่วางไข่ไว้ด้านบน แต่เมื่อพลิกกลับด้านและเปิดฝาออกจะพบกับหน้าซูชิแสนอร่อยสุดอลังการ #อันนี้ยังไม่เคยลอง หากได้ไปอีก คาดว่าจะต้องไม่พลาดแน่ ๆ
😢 CHIYA GYU เนื้อวัวคุณภาพชั้นดี ฮือ ๆ พลาดได้ไง

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ยังมีของดีอีกมากมายที่น่าสนใจเลยที่อยู่ในเมืองนี้ เฉพาะใน Okayama นะคะ

และที่ไม่ไกลมากจาก Okayama จะมีเมืองเก่าอย่าง Kurashiki ที่นั่งรถไฟไปไม่กี่สถานีก็ถึงค่ะ ไปหาของกินย่านเมืองโบราณอร่อย ๆ กินกัน ที่นี่มีขนมดังหลายร้านเลย และ เดินเที่ยวชมตึกโบราณสองริมฝั่งคลอง เสียดายตอนไปฝนตก ทำให้ได้ภาพมาไม่ค่อยสวยแถมเบลอ แต่ได้ภาพบางส่วนมาจากน้อง อยากไปซ่อมที่นี่จังเลย

การเดินทาง  นั่งรถไฟ LTD. EXP YAKUMO ใช้เวลาแค่ 10-15 นาทีเท่านั้น จากโอคายาม่า

ที่พัก
รอบ ๆ สถานี JR Okayam มีโรงแรมมากมายให้เลือกพักตามใจชอบเลย แถมเดินทางไม่ว่าจะเป็นรถบัส รถราง รถไฟ ก็สะดวกใกล้ศูนย์กลางคมนาคมของเมือง และ ใกล้แหล่งช้อปปิ้งด้วย ไม่ว่าจะในสถานีหรือรอบ ๆ ช้อปได้หมด และ ครั้งนี้เราพักที่ Mitsui Garden Hotel Okayama เพราะเจอช่วงโปรลดราคาเยอะมาก

โอคายาม่า เมืองเค้ามีเสน่ห์ที่น่าสนใจขนาดนี้ แถมใช้เวลาแค่ 1-2 วันก็เอาอยู่ แล้วจะรออะไร แวะไปเที่ยวกันค่ะ :-.) 😉😉😉 โอคายาม่ารอต้อนรับพวกเราอยู่ และ ยังมีที่เที่ยวอีกเยอะเลย

ขอลาเมืองโอคายาม่าไปด้วยความประทับใจกับภาพนี้นะคะ

แล้วหวังว่าจะได้มีโอกาสไปเยือนอีกครั้ง สาธุ

#OKAYAMA #VisitJapan #VisitOkayama
#เปิดประเทศเจอกันแน่โอคายาม่า #คิดถึงญี่ปุ่นจัง #ไปทำพาสปอร์ตใหม่รอแล้วนะ

วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2562

รีวิวนั่งนกสกู๊ตบินไกลไปโตเกียว

ทริปนี้ตั้งใจเที่ยวโตเกียวและรอบ ๆ ในเดือนกุมภาพันธ์ให้ได้ โชคดีมากล่าสุดมีโอกาสได้ลองใช้บริการของสายการบินนกสกู๊ต Nokscoot บินตรงจากดอนเมืองสู่นาริตะ ด้วยเครื่องบินรุ่น Boeing 777-200 ใช้เครื่องใหญ่ก็จัดว่าเวลาบินค่อนข้างดี แถมอยู่ในงบที่ตั้งไว้ แถมยังพอมีงบเอาไปเที่ยวต่อ งานนี้คุ้มได้เที่ยวเยอะค่ะ

สายการบินนกสกู๊ต Nokscoot

ทางไปจอง

ขาไป เที่ยวบิน XW102 (20kg) ดอนเมือง-นาริตะ เวลา 02.45-10.25 น.
ขากลับ เที่ยวบิน XW101 (20kg) นาริตะ-ดอนเมือง เวลา 13.55-19.10 น.

ได้เวลาเช็กอิน หูยยย แถวยาวมาก ตกใจ ช่อง ScootBiz นี่สบายมากเลย คนก็น้อย แอบเสียดายที่จองที่นั่งแบบ ScootBiz และ ที่นั่งโซน Scoot in Silence ไม่ทัน แต่ขนาดแถวยาวแบบนี้เจ้าหน้าที่ก็จัดการได้เร็วพอสมควรเลยค่ะ ไม่นานก็ได้เดินเข้าไปเที่ยวเล่นใน Gate แล้ว

เช็กอินก็ได้ Boarding Pass มาแล้ว

ได้เวลาเรียกขึ้นเครื่องแล้วค่ะ พนักงานต้อนรับยิ้มแย้มมากเลย ทำให้การเดินทางของเราสดใสทีเดียว แล้วก็ไปหาที่นั่งของเรากันค่ะ เราจองที่นั่งธรรมดาได้ริมทางเดิม นั่งสบายเลยนะ ลืมความคิดที่ว่านั่งเครื่องโลว์คอสต์แล้วต้องเบียดอัดกันแบบที่เคยเจอไปได้เลยเพราะพื้นที่ระหว่างที่นั่งเหลือ ๆ ขาเหยียดได้สบาย ที่เก็บของเหนือศีรษะก็โอเค

เครื่องมาจอดรถล่ะค่ะ

บรรยากาศด้านในกว้างขวาง ลำใหญ่ 3-4-3

ที่นั่งโซน Scoot in Silence

ตอนเดินเข้าไปก็สบาย ๆ

ที่นั่งกว้างดีนะคะ

ตรงนี้ไม่มีหน้าต่าง แต่ก็กว้างมาก

ตัวใหญ่ ๆ อย่างเรานี่ขาเหลือเลยค่ะ

นั่งริมทางเดินก็จะ ลุก นั่ง สบาย

ที่นั่งแบบ ScootBiz

หูยยยยยยย กว้างมาก

ได้ที่นั่งแล้ว ระหว่างรอเตรียมให้คนเข้ามาในเครื่อง ตรวจสอบความเรียบร้อยก็นั่งดูภาพ Safety ไปค่ะ

เพื่อความปลอดภัยอ่านก้นด้วยนะคะ

มีวิธีเรียบร้อย แล้วก็รอพนักงานสาธิตให้ชมอีกครั้ง

เที่ยวบินขาไปแหม่มไม่ได้สั่งอาหารเลยค่ะ เพราะอิ่มจากเลาจ์มาเรียบร้อยแล้ว แต่อาหารบนเครื่องก็น่าสนใจอยู่นะคะ ดูจากภาพต้องสั่งล่วงหน้า ถ้าใครหิวระหว่างไฟลท์ ก็มีเมนูจาก NokScoot Café ให้เลือกอิ่มอร่อยกับอาหารหลากหลายเมนูที่เดียว หากไม่มีเวลาสั่งก็มี snack สั่งกินเล่นหรือรองท้องได้สบายอยู่นะ งานนี้ขอหลับยาวเลยค่ะ

เมนูอาหาร

แนวทานเล่น อาหารว่าง

บรรดา Snacks ต่าง ๆ

อาหารอุ่นร้อน

เครื่องดื่มร้อน เย็น

อาหารที่สั่งล่วงหน้า

ได้เวลาต้องกลับกรุงเทพฯ แล้วค่ะ ขากลับเที่ยวบิน 13.55 น. มาเช็กอินเจอแถวยาวมากเจอกรุ๊ปทัวร์ค่ะ แต่ก็จัดการเร็วมากเช่นกัน ยืนรอไม่นานก็ได้เข้าไปใน Gate ก็ช้อปปิ้งต่อ เที่ยวบินแหม่มนี้ไม่ได้สั่งอาหารอีกเช่นกัน เลยอดรีวิวให้เพื่อน ๆ เลย แต่หากเพื่อน ๆ จะสั่งทานบนเครื่องก็สามารถสั่งล่วงหน้าได้นะคะ แต่หากไม่ล่วงหน้าก็จะมีพวกบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนมปังค่ะ

เช็กอินตามนี้ค่ะ

คนมาเช็กอินไวมาก

เที่ยวบินนี้เลยค่ะ

ชั้นธุรกิจ คนน้อยดี ไว้ครั้งหน้านะ

เช็กอิน ผ่าน ตม. มาก็ช้อปต่อได้เลย

ของน่าซื้อทั้งนั้น

แนวนี้ก็มีค่ะ

เข้าไปด้านในก็ยังช้อปได้อีก

Gate ทางไป Nokscoot ที่ช้อปปิ้งเพียบ ที่กินก็มี

ได้เวลาเข้ามาในเครื่องแล้ว ได้ที่นั่งริ่มหน้าต่างค่ะ

ขาเหลือ ๆ นั่งสบาย หลับสบาย

บินไปประมาณ 10 นาที ฟ้าเปิดเจอแจ๊คพอตพิเศษสุด ๆ เห็นฟูจิซังด้วยค่ะ ทริปนี้เป็นอะไรที่ฟินมาก ๆ ตอนแรกนึกว่าจะไม่เห็นซะแล้วเพราะนั่งติดปีก แต่ก็ยังโชคดีที่ได้เห็นค่ะ

ฟูจิซัง สวยงามมาก

สำหรับทริปนี้ค่อนข้างประทับใจสายการบิน Nokscoot นะคะ เครื่องลำใหญ่ บินมาโตเกียวโดยรวมต้องบอกเลยว่า ดีเกินคาดมาก แถมไม่มีดีเลย์ และไม่เทผู้โดยสาร เดินทางถึงที่หมายปลอดภัยทั้งไปและกลับ ที่นั่งสบาย ขาไม่ชิดด้านหน้า ที่สำคัญคุณแอร์ดูแลดีมาก ๆ ทำให้ทริปโตเกียวของแหม่มครั้งนี้มีความสุข สนุกมากเลยค่ะ ครั้งหน้าก็อยากลองนั่งแบบ ScootBiz ราคาเบาขนาดนี้ดีต่อใจสุด ๆ ขอเก็บ Nokscoot ไว้ในใจอีกสายการบินจ้า ส่วนถ้าใครอยากจองตั๋วบินไปกับนกสกู๊ตบ้าง ติดตามโปรโมชั่นอัพเดทได้ที่เว็บไซต์ >> https://www.nokscoot.com/th/

#นกสกู๊ตบินไกลไปโตเกียว
#ไปโตเกียวกับนกสกู๊ต
#บินไกลสบายกว่าราคาคุ้ม
#นกสกู๊ต บินตรงญี่ปุ่น พาไปเที่ยวโตเกียวอย่างสบายในราคาเบ๊าเบา
#เอาจริงดิ นกสกู๊ตใจป้ำ ใช้เครื่องใหญ่พา แต่ราคาเบ๊าเบา